Sa bồi luồng tàu vùng cảng Hải Phòng, nguyên nhân và giải pháp phòng chống
Nguyễn Văn Cư - Chủ biên, Nguyễn Thị Thảo Hương, Đào Đình Châm
Cảng Hải Phòng là đầu mối giao thông thủy, cửa ngõ của châu thổ sông Hồng. Với vị trí địa lý, kinh tế đặc biệt, cảng Hải Phòng trên 100 năm qua đã đóng vai trò quan trọng trong vận chuyển hàng hoá Bắc - Nam và trong quan hệ giao lưu hàng hoá với các nước trên thế giới.
Một trong những nhược điểm lớn nhất của cảng Hải Phòng là sự bồi lấp luồng tàu quá nhanh mà chưa có biện pháp chỉnh trị hữu hiệu. Hàng năm phải nạo vét hàng triệu m3 bùn cát tốn kém hàng chục tỷ đồng. Mặc dù khối lượng nạo vét lớn như vậy, tại trước luồng cửa Nam Triệu cũng chỉ đạt cốt -3,5 đến -5 m và cũng chỉ cho phép tàu có trọng tải lớn ra vào cảng lúc triều cường.
Nguyên nhân chủ yếu của hiện tượng này là chưa đánh giá được một cách định lượng nguyên nhân bồi lắng, cơ chế lắng đọng, nguồn gốc và hướng dịch chuyển bùn cát... nên chưa có được giải pháp hữu hiệu. Các số liệu về thuỷ văn địa hình, hệ số sa bồi chưa có đủ cơ sở khoa học cho việc chọn tuyến luồng ổn định trong bình đồ kiến trúc chung của khu vực cửa sông và ven biển Hải Phòng.