Đây được coi là một động thái nhằm giảm căng thẳng với các nhà xuất bản tin tức từ lâu đã đấu tranh để đòi quyền lợi cho hành vi sử dụng các nội dung của họ được chia sẻ trên các nền tảng của Google.
CEO của Google cho biết, sản phẩm mới có tên Google News Showcase sẽ được ra mắt đầu tiên tại Đức, nơi họ đã đăng ký với các tờ báo lớn của Đức bao gồm: tạp chí Der Spiegel, Stern, Die Zeit và cùng một số tờ như: nhật báo Folha de S.Paulo, Band và Infobae ở Brazil. Tiếp đó, Google News Showcase sẽ được triển khai tại Bỉ, Ấn Độ, Hà Lan và các quốc gia khác.
Được biết, có khoảng 200 nhà xuất bản ở Argentina, Australia, Anh, Brazil, Canada và Đức cũng đã đăng ký sản phẩm này.
“Đây là cam kết tài chính lớn nhất cho đến nay của chúng tôi, Google sẽ trả tiền cho các nhà xuất bản để tạo và quản lý những nội dung chất lượng cao cho một loại trải nghiệm tin tức trực tuyến mới”, ông Pichai cho biết.
Giám đốc điều hành Sundar Pichai của Google.
Theo Google, sản phẩm mới cho phép các nhà xuất bản chọn và trình bày câu chuyện của họ trên các thiết bị Android trước và sau đó là các thiết bị của Apple thông qua Google News.
“Cách tiếp cận này khác biệt với các sản phẩm tin tức khác của Google bởi vì nó dựa vào các lựa chọn biên tập mà các nhà xuất bản độc lập đưa ra về việc tin tức nào sẽ được hiển thị cho độc giả và cách trình bày chúng”, ông Pichai mô tả.
Tập đoàn Spiegel của Đức cho biết, họ rất hoan nghênh dự án này của Google. Stefan Ottlitz, Giám đốc điều hành của Tập đoàn Spiegel cho rằng, với Google News Showcase và việc tích hợp nội dung biên tập mới từ các nhà xuất bản của Spiegel, cho thấy Google rất nghiêm túc trong việc hỗ trợ báo chí chất lượng cao ở Đức và “chúng tôi rất vui mừng khi được tham gia dự án này ngay từ đầu”.
News Corp, một công ty đã từng “thúc giục” các cơ quan quản lý chống độc quyền của EU có các hành động chống lại Google, cũng bày tỏ sự ủng hộ khi Google quyết định trả phí cho tin tức. Giám đốc điều hành của News Corp Robert Thomson cho biết: “Chúng tôi hoan nghênh sự công nhận của Google về mức phí dành cho báo chí chất lượng cao”.
Tuy nhiên, Hội đồng các nhà xuất bản châu Âu (EPC), với các thành viên bao gồm: News UK, The Guardian, Pearson, New York Times và Schibsted, lại tỏ ra hoài nghi về dự án này.
Bên cạnh đó, Google hiện vẫn đang đàm phán với các nhà xuất bản tại Pháp. Trong khi đó, Australia lại muốn buộc Google và Facebook phải chia sẻ doanh thu quảng cáo với các nhóm truyền thông địa phương.
Việc Google có kế hoạch chi trả cho các nhà xuất bản tin tức cũng làm thất vọng các nhà xuất bản trên Internet khác như các trang web thời tiết và kênh hướng dẫn nấu ăn vì cho rằng Google đã làm giảm doanh thu của họ.
https://nhandan.com.vn/science-news/google-se-chi-tra-1-ty-usd-cho-cac-nha-xuat-ban-tin-tuc-trong-ba-nam-toi-619115/
(Nguồn tin: nhandan.com.vn)