Doanh số sách sẽ chia làm hai: sách giấy giá cao; và sách điện tử giá thấp, cung cấp số lượng rộng rãi. Mô hình hiệu sách cũng sẽ tách đôi giữa chuỗi cửa hàng lớn với ngân sách và lợi thế theo quy mô; và hàng loạt những cửa hàng sách độc lập sẽ hoạt động tốt - dần dần trở nên không thể thiếu đối với cộng đồng. Tương tự như thế, các nhà xuất bản sẽ bao gồm những tập đoàn kinh tế lớn có năng lực quảng cáo, khả năng thương lượng tốt; và một thành phần xuất bản độc lập đầy sức trẻ sẽ ra đời, thích ứng với cộng đồng mua sách.
Cuối cùng, thị trường cũng có dấu hiệu phát triển sau 5 – 10 năm qua với rất nhiều thay đổi và cải cách cần có, các nhà xuất bản lớn đang thực hiện lời tiên đoán: 6 tay xuất bản lớn giờ chỉ còn 5, dự đoán sẽ ngày càng có nhiều vụ hợp nhất nữa. Tôi cũng nghĩ rằng các nhà xuất bản lớn nhất trong năm qua đã có bước phát triển nhanh chóng về khả năng thích ứng và đổi mới, nhưng theo quan điểm của tôi, nhân tố thú vị nhất trong ngành xuất bản hiện tại vẫn là các NXB độc lập.
Chúng ta đang chứng kiến những tờ báo độc lập thường xuyên được đưa vào danh sách đoạt giải. Ví dụ, Salt Publishing nằm trong danh sách “longlist” giải Man Booker và Tờ No Exit Press được trao giải thưởng CWA. Khuôn mẫu này thậm chí lặp lại nhiều hơn với những giải thưởng ít truyền thống hơn. Ví dụ, công ty xuất bản của tôi là Legend Press, năm ngoái có hai tựa lọt vào danh sách “shortlist” giải Baileys, và năm ngay có 10 tựa lọt vào danh sách “longlist” giải Not The Booker của tờ The Guardian.
Nhưng đây chỉ là bề nổi của tảng băng trôi, vài lý do ngầm sau có thể giải thích vì sao các nhà xuất bản độc lập sẽ ăn nên làm ra:
1. Khách hàng lên ngôi thống trị: khách hàng không còn đợi đến lúc các tờ báo ra lò để bảo xem họ nên đọc thứ gì. Họ là người quyết định sẽ dành thời gian quý giá của mình như thế nào, và mỗi ngành phục vụ họ muốn thành công đều phải chạy theo những ý thích bất chợt của họ. Những nhà xuất bản độc lập thành công được đánh giá là rất gần gũi với độc giả, qua những cộng đồng, nhóm, sự kiện và phương tiện truyền thông theo cách mà có vẻ là thử thách cho những nhà xuất bản lớn nhất.
2. Xu thế xuất hiện, lan rộng toàn cầu và biến mất trong tích tắc. Internet và mạng xã hội giúp người ta có khả năng đăng một lời bình và chỉ trong một giờ có thể khiến cả thế giới nói về nó. Kết quả là, chưa bao giờ thị trường lại chạy theo xu hướng và tức thời như thế. Các nhà xuất bản độc lập được đánh giá là phản ứng khá tốt theo những xu hướng. Một doanh nghiệp nhỏ thông minh có thể đập bỏ cả một chiến lược để xây dựng lại một chiến lược hoàn toàn mới và hiệu quả hơn chỉ trong vòng một buổi sáng.
3. Mọi người đều muốn nhìn thấy một gương mặt: một tác động khác nữa của Internet và mạng xã hội là mọi người đều muốn biết những nhân vật đứng sau câu chuyện, để hiểu và cảm thấy gần gũi với họ hơn. Những nhà xuất bản độc lập thông minh sẽ làm việc thân thiết với tác giả, hơn nữa vì họ có những team nhỏ, gắn bó với nhau nên có thể dễ dàng truyền tải nhân vật hơn là các công ty lớn, chính là điều mà các khách hàng ngày nay mong đợi.
4. Văn hóa doanh nghiệp ngày nay đã phát triển: Các nhà xuất bản độc lập giỏi nhất bây giờ điều hành doanh nghiệp rất thông minh với ngân sách chi tiết và họ luôn biết tập trung vào những điều cốt lõi. Điều này đi ngược lại với văn hóa tổ chức, với những lời khuyên trên các TV shows và trên những thông tin mọi nơi về cách điều hành một doanh nghiệp.
5. Rủi ro của nhà xuất bản độc lập. Thay vì đi theo hướng truyền thống như những kiểu mẫu doanh nghiệp khác thì việc khởi đầu bằng một công ty xuất bản độc lập có vẻ khá điên rồ và rủi ro. Vì vậy, đối với bất cứ ai thích mạo hiểm thì đam mê và khả năng chịu được rủi ro là 2 điều vô cùng cần thiết. Điều này cũng khá dễ hiểu vì những nhà xuất bản nhỏ không thể có đủ khả năng để mơ đến việc 5 trong số 50 cuốn sách sẽ thành công và đạt lợi nhuận cao. Họ cần phải có 15 trong số 20 cuốn sách đạt hiệu quả thì mới có thể cân bằng ngân sách. Họ cần phải làm việc cật lực, có đầu óc ưa mạo hiểm để kết hợp với tất cả những cơ hội trên, đó chính là lý do vì sao hầu hết những xuất bản phẩm thú vị luôn được ra đời từ những NXB độc lập.
Tôi luôn thích thú với những gì mà Hội nghệ sĩ trẻ nước Anh (Young British Artists) đạt được, qua việc họ đã đập tan những xu thế lối mòn cũ kỹ, tạo ra những cửa hàng triển lãm và xây dựng những cộng đồng mà từ đó họ đã tiếp tục đạt được những thành tựu to lớn mang tính toàn cầu. Bằng cách họ xây dựng cộng đồng, tìm hiểu một cách sâu sát và gần gũi với khách hàng cộng với tư duy liều lĩnh, lại điều hành kinh doanh rất thông minh, chúng ta hoàn toàn có thể hy vọng rằng những năm sắp tới sẽ là thời kỳ hoàng kim cho những nhà xuất bản độc lập.
(Nguồn tin: http://duongsachtphcm.com/thoi-hoang-kim-cho-cac-nha-xuat-ban-doc-lap-da-bat-dau/)